Trang Login có thể gây hại đến SEO? Mẹo chia sẻ từ Google

hieunguyen

Moderator
Mới đọc được tin như này nên lên bài thảo luận với anh em xem sao luôn.

mình vừa nghiên cứu bài mới từ Google Search Relations: Trang login chung chung có thể gây hại đến SEO!

Cơ bản thì Google coi các URL riêng tư hiển thị cùng biểu mẫu đăng nhập là duplicate content, dẫn đến index nhầm trang login thay vì nội dung hữu ích.

Mình từng thấy website thương mại điện tử bị lỗi này, khách tìm thương hiệu mà ra trang đăng nhập, mất traffic!

Dựa trên podcast “Search Off the Record” (John Mueller & Martin Splitt), mình tóm gọn 5 mẹo tối ưu trang login để tránh hại SEO:

  1. Tránh trang login chung chung: Google gộp URL riêng tư (như user profiles) thành duplicate nếu đều hiển thị 1 form login.
  2. Dùng noindex thay vì robots.txt: Robots.txt không ngăn URL xuất hiện trong tìm kiếm, dễ lộ thông tin nhạy cảm.
  3. Chuyển hướng đến trang marketing: Thay vì login trống, redirect khách chưa đăng nhập đến trang giới thiệu dịch vụ.
  4. Dữ liệu có cấu trúc paywall: Áp dụng cho nội dung giới hạn (không chỉ paywall), giúp Google hiểu nội dung mà không index sai.
  5. Thêm ngữ cảnh vào trang login: Viết mô tả ngắn về sản phẩm/dịch vụ trên trang login để tăng giá trị SEO

Anh em còn mẹo nào tối ưu trang login để SEO tốt hơn không? Ví dụ xử lý JS hay fix duplicate? Comment chia sẻ thêm nhé!
 
Lỗi duplicate content điển hình! Fix bằng cách thêm noindex,follow vào /login và các URL riêng tư (meta tag <meta name="robots" content="noindex,follow">). Redirect khách chưa đăng nhập về trang marketing có mô tả sản phẩm.
 
Em nghe nói paywall schema dùng cho nội dung đăng ký miễn phí được. Áp dụng thế nào cho diễn đàn kín trả phí đồ nhỉ?
 
Em nghe nói paywall schema dùng cho nội dung đăng ký miễn phí được. Áp dụng thế nào cho diễn đàn kín trả phí đồ nhỉ?
Với diễn đàn kín, bạn thêm thử schema WebPage với isAccessibleForFree: false và hasPart mô tả nội dung sau login (JSON-LD) xem được không
 
Quan trọng là phải kết hợp Schema Paywall với First Click Free hoặc schema mô tả nội dung được hiển thị trước khi login. này giúp Google hiểu nội dung mà không cần index trang login.
 
Quan trọng là phải kết hợp Schema Paywall với First Click Free hoặc schema mô tả nội dung được hiển thị trước khi login. này giúp Google hiểu nội dung mà không cần index trang login.
Vậy với các trang Profile cá nhân (ví dụ: /user/123), thì khi redirect về trang chủ nếu chưa đăng nhập đc thì có tốt hơn so vs việc dùng noindex không?
 
Vậy với các trang Profile cá nhân (ví dụ: /user/123), thì khi redirect về trang chủ nếu chưa đăng nhập đc thì có tốt hơn so vs việc dùng noindex không?
mình nghĩ nên dùng Redirect 302 (302 là để tạm thời) là tốt hơn cho các trang Profile nếu khách chưa đăng nhập đc. Nó giữ cho URL Profile không bị index (vì 302 là tạm thời) nhưng vẫn cho phép Google hiểu rằng đó là một trang có giá trị khi được thu thập dữ liệu đc.
 
Mẹo noindex thay vì robots.txt của chủ thớt là cực kỳ quan trọng về mặt bảo mật. robots.txt chỉ là "lời yêu cầu", nó không ngăn chặn việc Google index URL. Chỉ có noindex mới ngăn Google index nội dung và tránh lộ URL nhạy cảm.
 
1 tip là nếu ko trình bày rõ ràng thì Google có thể hiểu nhầm trang Login là trang Checkout,... hoặc mấy page khác nếu trang Login có chứa các biểu mẫu/thông tin liên quan nhìn như checkout chẳng hạn.
 
Nếu chỉ được chọn một cách duy nhất để fix lỗi index nhầm trang Login (ví dụ cho một website vừa và nhỏ), mọi người nên làm gì? (noindex, redirect 302, hay thêm ngữ cảnh?)
 
vậy nếu thêm ngữ cảnh vào trang Login có bị Google coi là Cloaking (Che đậy nội dung) nếu nội dung đó không hiển thị sau khi đăng nhập không?
 
Back
Bên trên