Keyword Cannibalization có thực sự ảnh hưởng đến SEO không?

Luke Nguyen

Member
Trước khi mình làm SEo thì cũng học và biết rằng ăn thị từ khóa thì 2 trang web sẽ cạnh tranh lẫn nhau, dẫn đến Google không biết trang chính tắc, khiến các trang bị giảm thứ hạng và mất traffic.

Nhưng mới đây đọc bài mới về phản hồi chính thức của Google (Danny Sullivan) trên X, hóa ra cannibalization không phải vấn đề lớn như mình nghĩ!

Google bảo nhiều trang cùng chủ đề là OK, miễn là nội dung độc đáo và hữu ích.

Mình tóm gọn 5 ý chính để xử lý cannibalization chuẩn Google nhé:
  • Không lo cannibalization: Google (Sullivan, Mueller) xác nhận không có “ăn thịt từ khóa”, nhiều trang cùng chủ đề là bình thường.
  • Tập trung nội dung độc đáo: Nếu bài giống nhau, Google chọn 1 trang, làm mất cơ hội xếp hạng.
  • Hợp nhất nội dung: Gộp bài tương tự thành 1 bài toàn diện.
  • Tối ưu internal link: Phân bổ link juice hợp lý để ưu tiên trang chính.
  • Dùng canonical tag: Chỉ định trang chính nếu nội dung hơi giống nhau.
 
Đúng rồi, GG đã xác nhận "cannibalization" không còn là vấn đề lớn như trước. quang trọng là mỗi trang cần có nội dung độc đáo và giá trị riêng, nếu trùng lặp thì nên gộp hoặc tối ưu canonical để rõ ràng hơn. Kết hợp interlink thông minh sẽ giúp GG hiểu đâu là trang chính bạn muốn thấy
 
Vấn đề không phải là Google "không biết" mà là Google "chọn" trang có khả năng thỏa mãn Search Intent hơn thôi. Nếu Google chọn trang phụ, có thể là do trang phụ có CTR cao hơn hoặc tông giọng phù hợp hơn
 
Vấn đề không phải là Google "không biết" mà là Google "chọn" trang có khả năng thỏa mãn Search Intent hơn thôi. Nếu Google chọn trang phụ, có thể là do trang phụ có CTR cao hơn hoặc tông giọng phù hợp hơn
mình nghĩ vai trò E-E-A-Tcuxng ảnh hưởng trong việc Google chọn trang chính tắc. Trang nào có Author Bio rõ hơn, có nhiều liên kết chất lượng trỏ đến hơn, và ít bị trùng lặp nội dung hơn sẽ được ưu tiên nhỉ
.
 
Canonical chỉ nên dùng khi nội dung giống nhau đến 90%. Hoặc dùng luôn cách là hợp nhất Nội dung lại nếu dích trug lặp quá.
 
Vấn đề không phải là Google "không biết" mà là Google "chọn" trang có khả năng thỏa mãn Search Intent hơn thôi. Nếu Google chọn trang phụ, có thể là do trang phụ có CTR cao hơn hoặc tông giọng phù hợp hơn
Vậy nếu Google đã chọn trang phụ và trang đó đã có xếp hạng/traffic tốt, mình có nên xóa trang đó đẻ Google chuyển sang trang chính? Hay nên giữ cả hai để phục vụ các Intent phụ
 
Vậy nếu Google đã chọn trang phụ và trang đó đã có xếp hạng/traffic tốt, mình có nên xóa trang đó đẻ Google chuyển sang trang chính? Hay nên giữ cả hai để phục vụ các Intent phụ
Nếu trang phụ phục vụ một Intent phụ (ví dụ: Trang chính nói về "dịch vụ SEO", trang phụ nói về "bảng giá SEO"), bạn nên giữ lại và tối ưu Internal Link. Chỉ xóa hoặc là hợp nhất khi cả hai trang cùng một Intent thoi
 
có một sự thật là: Khi có 2 trang cạnh tranh, Google thường ưu tiên trang có URL ngắn gọn, rõ ràng và cấu trúc thư mục gần vs root domain hơn. này để giúp Google chọn trang chính xác hơn.
 
Vấn đề không phải là Google "không biết" mà là Google "chọn" trang có khả năng thỏa mãn Search Intent hơn thôi. Nếu Google chọn trang phụ, có thể là do trang phụ có CTR cao hơn hoặc tông giọng phù hợp hơn
đúng rồi. Cannibalization là vấn đề "Chọn" chứ không phải "Không biết" của Google. và yếu tố như E-E-A-T và CTR quyết định việc Google chọn trang nào.
 
Anh em thường dùng công cụ nào để phát hiện Keyword Cannibalization vậy? Em thường dùng Google Search Console để xem trang nào đang xếp hạng cho cùng một từ khóa, mà nó khá thủ công.
 
Back
Bên trên